என்றென்றும் யானைகள்

4_5645

ஆகஸ்டு மாதமே எழுதி முடித்துவிடவேண்டும் என்று நினைத்திருந்தேன், காரணம் இரண்டு, யானைகள் தினம் ஆகஸ்டு 13 மற்றொன்று இந்திய உச்ச நீதிமன்றம் யானைகளின் வலசை பாதையில் இருக்கும் ஆக்கிறமிப்புகளை அகற்ற உத்தரவிட்டது.

மதிநூட்பவாதி காட்டின் அதிபதியான யானை அனைவரையுமே கவர்ந்திலுக்கும் ஆச்சிரியம் தான். அதன் அடர் சாம்பல் நிறம், பார்வையின் ஊடுருவல் அதன் உருவத்தாலேயே அப்படியா என்று தெரியவில்லை ஆனால் என்றும் என் எண்ணம் அதன் பார்வையும் துதிக்கையுமே அதிகம் பேசுகிறது. அத்துனை பெரிய உருவம் கொண்டிருந்தாலும் அதன் சாந்தத்தன்மையே அதன் அடையாளம். இந்த குணாதிசியத்தை நம்பி தான் மனிதன் யானைகளை நெருங்குகிறான். அதன் குட்டிகள் அடிக்கும் லூட்டி கண் கொள்ளாகாட்சி நேரில் பார்த்தது குறைவு தான் என்ற போதிலும் காணொளிகளில் பார்த்தது அதிகம். புத்தகத்தில் ஆசிரியரின் விவரனைகள் அதன் மொழியாக்கம் அதை அப்படியே நம் மனதில் காட்சியாக கொண்டுவந்துவிடுகிறது. 

படிமமாகவும் பாரதத்தின் தொன்மைகளிலும் ஆலமாக இடம் பெற்ற கணேசன் வழிபாடு முறைமைகளும் இந்த ஈர்ப்பிற்கு காரணமாக இருக்கலாம். அவன் யானை முகம் பெற்றதாலையே கணேசன் ஆனால் முதலில் ஏன் யானை முகம் பெற்றான்? அங்கு வைத்து கொண்டாடபடிவேண்டிய அவசியம் தான் என்ன? யானைகளை ஊர்களில் குறைவாக பார்த்திருக்கும் தலைமுறை என்ற முறையில் ஒரு வேளை விலங்கியல் பூங்கா அல்ல கோயிலில் மட்டுமே காண்டவர்களுக்கு இந்த கேள்வி இன்னும் பிரதானமாகவும் இருக்களாம் தான். யானை என்ற அடிப்படையில் இது அனைவருக்குமான புத்தகம் தான் என்றபொதிலும் குறிப்பாக இவர்களுக்கு இன்னும் பொருள்படுக்கூடும். சூழலியலில் துறையில் ஆர்வமிருப்பவர்களுக்கு அதிலும் மாணவர்களுக்கு ஒரு ஈர்ப்பை உண்டாக்கும். விவரனைகள் வழியாக ஆசிரியர் எடுத்துரைக்கும் அனுபவங்கள் இந்த துறையில் செயல்படாடுகள் பற்றி அறிய உதவும், தெரிந்தவர்கள் அவர்களது தொடர்புகள் எந்த அளவு அவசியம் என்பது புரியும். 

sukumarraman400x300

புத்தகத்தை பற்றிய அறிமுகத்திற்கு முன் ஆசிரியர் இராமன் சுகுமார் பற்றி சிறிய அறிமுகம் அவசியம். இவர் ஒரு சூழலியல் ஆய்வாளர் இந்தியாவின் முக்கிய சூழலியலாளர்களில் ஒருவர் தொடர் செயல்பாடுகளால் அறியபடுகிறவர். கூறிப்பாக இந்தியாவின் முதல் முற்சியான நீலகிரி உயிர்க்கோளக் காப்பகம் அமைத்தில் பங்காற்றியவர். இந்தியா மற்றும் உலக அமைப்புகளுடன் இணைந்து ஆசிய யானைகளுக்காக அமைப்பை உருவாக்கி தொடர்ந்து செயல்பட்டு வருபவரும் கூட. அவரது துறையில் பல விருதுகளும் அங்கீகாரமும் பெற்றவர் கூறிப்பிடும் படியாக சிக்காகோ விலங்கியல் கூட்டுறவு அமைப்பின் விருது, ஜப்பானின் சர்வதேச காஸ்மோஸ் விருது. 

இந்த அடிப்படையில் ஒரு ஆய்வாளர் அவரது ‘ஆசிய யானைகளுக்கும் மனிதர்களுக்கும் இடையேயான மோதல்’ ஆய்விலிருந்து வேண்டியதை தொகுத்த தனது அனுபவங்களை சேர்த்து அனைவரும் படிக்கும் படியாக எழுதிய நூல் இது.  ஆய்வு அறிக்கை என்ற கட்டுக்கோப்புத்தனமில்லாமல் இருப்பதால் வாசகர் வாசலை அடைந்துவிடுகிறது அதற்கு மேல் வாசகர் விருப்பம் சார்ந்தது. அதற்காக அவசியம் கூறிப்பிடவேண்டிய மொழிப்பெயர்ப்பு டாக்டர் ஜீவானந்தம் அவர்களுடையது. 

ஐந்து தலைப்புகளை கொண்டுள்ளது, ஆய்வு தலைப்பு அதன் நோக்கம் சுறுக்கமாக, யானைகளின் வளர்ச்சியும் குடும்ப அமைப்பும், மழை மற்றும் வரட்சி பருவகாலங்களுக்கு ஏற்ப யானைகளின் வலசை, யானைகளுக்கான அன்றைய பிரதான பிரச்சனையான தந்த கொள்ளை பற்றிய சிறிய தகவல்கள் – இன்றும் பிரதான பிரச்சனை தான் என்றால் கவலைக்கிடமான சங்கதிதான், தொன்மத்திலிருந்து வரலாற்றின் வழியாக இன்று வரை யானை பற்றிய தொகுப்பை தந்துவிட்டு பிறகு மோதல் பிரச்சனைக்கு தீர்வு என்றும் கருத்துக்களை முன்வைத்து அதற்காக ஆசிரியருக்கு கிடைத்த விருதும், பாராட்டும் மட்டுமில்லாமல் அதற்காக பெற்ற ஒரு விமர்சனத்தையும் பதிந்துவிடுகிறார். 

ஆசிரியர் மற்றும் ஆர்வம் சார்ந்த நண்பருடனான பயணம் என்று விவரனைகளை பயணக்கட்டுரை போல இருந்தாலும் அவ்வப்போது ‘தனது நண்பரின் பழைய சிறிய ரக காரில் சுற்றியது’, ’மலை சரிவில் விழகிடந்த ஜீப்பை காப்பாற்றியது’, ’அவர் தேடி கண்டுபிடிக்கும் 19 வயது இளம் ஜீப்’ என்று அவரது சிறு பகடிகள் இரசிக்குபடியாகவே இருக்கிறது. அதே போல் தனக்கு உதவிய நபர்களை முடிந்தவரை நினைவுபடுத்தி கூறிப்பிட்டுள்ளார் என்று தான் சொல்லவேண்டும். ஆம் ஆய்வாளர் என்பதை நினைவுபடுத்தும் இடங்கள் அவை, அனைவரையும் குறிப்பிடம் பொது அன்னாரது துறை பதவி என்று பட்டங்களோடான பெயராக தான் இருக்கும். தனது சூழலியல் துறை ஆர்வத்திற்கு தனது பாலிய கால நிகழ்ச்சி தான் காரணமாகயிருக்காலாம் என்று தனது குடும்பத்தார் சொன்னாலும் தனக்கு எப்படி இந்த ஆர்வம் வந்தது என்று தெரியாது என்று எடுத்துரைக்கிறார். எப்படி ஒரு ஆர்வம் ஏற்படளாம் என்று எடுத்துரைக்கும் கனம் அது. நாம் நிகழ்வுகளில் கனவமாக இருந்தால் நமக்கு எது வேண்டும் வேண்டாம் பிடிக்கும் பிடிக்காது என்பதில் தெளிவு பிறக்கும் என்று தொன்றியது. 

யானைகளின் குடும்ப அமைப்பு, ஆசிரியரது விவரனைகளிலிருந்து யானை என்பதை நீக்கிவிட்டால் அது மனித குடும்ப அமைப்புதான் என்று ஒருவர் வாதிடும் அளவு ஒற்றுமை. ஒன்று சொல்ல வேண்டும் குடும்ப தலைவர் என்று ஆண்களை முன்னிலைப்படுத்துகிற போக்கு பிற்காலத்தில் தான் ஏற்ப்பட்டது எப்படி இருப்பினும் குடும்பத்தில் பெண்களின் பங்களிப்பை, தார்மீக தலைமை என்பதை தவிர்க்கவே முடியாது இல்லையா அதை புரிந்துகொள்ளவேண்டும். அந்த அடிப்படையில் குடும்ப அமைப்பு தான் இந்த பெரிய ஜீவன்களை இன்றும் தொடரும் தொல்லைகளுக்கு மத்தியில் இத்தனை ஆயிரம் காலம் தொடர்ந்து போராடி இனத்தை பாதுகாத்து வலியன வாழம் முறையில் வாழ வைத்துக்கொண்டிருக்கிறது.

ஈன்றும் காலம், குட்டிகளுக்கு இடையேயான இடைவேளி ஒரே குழுவில் குடுதல் தவிர்க்கப்படுகிறது என்றால் எப்படி வேற் குழுவின் அறிமுகம் கிடைக்கிறது தொடர்பு ஏற்படுகிறது என்று படிக்க சுவாரசியம் தான், இது வர்னனைகளில் இல்லாமல் நேரடியாக விவரிக்கப்பட்டிருந்தாலும் நமது கற்பனையை தட்டிவிட்டு படித்தால் அந்த சுவாரசியம் கூடும். அதாவது, ஒரு ஆண் யானை தன் குழுவுடன் முழுவதுமாக கட்டுப்பட்டு கூடவே இருப்பதில்லை தனியாகோ வேறு ஆண் யானை நட்புடன் திரிகிறது. அந்த பருவத்தில் வேறு குழுவில் இருக்கும் பெண் யானையை கண்டு அந்த குழுவில் சேர்ந்துவிடுகிறது சிறிது காலத்திற்கு. அதே போல் குழந்தை பராமரிப்பிலும் பெரிய அக்கறை காட்டுவதில்லை. அதற்காக முழுதாக குழுவிடம் இருந்து துண்டித்துக்கொள்வதுமில்லை.

asianelephant2

குழந்தை, இளமை, மத்திய வயது, முதுமை என்று பருவங்கள் உண்டு. முதிய பெண் தான் குடும்ப தலைவி, தனது குழுவை வழிநடத்துவது கட்டளை பிறப்பிப்பது என்று அனைத்தும். எப்போது குடும்பம் ஆகிறது, பிற குழுக்கள் எப்படி உண்டாகிறது (உதாரணம் – சகோதரியின் குழு), பிற குழுக்களை சந்திப்பது அவர்களுடன் தொடர்பு என்று குடும்ப சூழல் பேசப்படுகிறது. ஒரு முறை தான் ஒரு புதரிலிருந்து கண்காணிக்கையில் மீனாட்சி துதிக்கை மேல் உயர்த்தி முகர்ந்து மனிதர் இருப்பை அறிந்து, தன் குழு உறுப்பினர்கள் வாயில் துதிக்கையை வைத்து குறிப்பு உணர்த்துவது இது அவர்களது பதட்டத்தை தனிப்பது, குழுவில் இருக்கும் ஒரு இளம் ஆண் யானை வேகமா காதுகளை உயர்த்தி விரட்டும் தொரனையில் ஒடிவந்தது இவர் பின் வாங்கி தனது ஜீப்பை கடந்து மறைந்து கொள்கிறார் வந்த யானை வண்டி பார்த்துவிட்டு சென்று விடுகிறது. இது போல் அரட்டல் உருட்டல் அநேகமாக குழுவிலிருக்கும் இளம் யானை தான் முதல் ஆளாக செய்யும் அதை தலைமை யானை அனுமதிக்கிறது தேவையான பொது கட்டுபடுத்துகிறது. குழுவாக வலசை செல்கிறபோது அதன் அமைதி ஆச்சிரியம் தான். மனிதர்கள் இந்த இடத்தில் தான் அகங்காரம் என்ற மிகப்பெரிய இடத்தில் வீழ்ந்துவிடுகிறார்களோ என்று தொன்றுகிறது, குழுவாக சேர்ந்துவிட்டால் அங்கே அறங்கேறும் ஆர்ப்பாட்டங்கள் தான் எத்தனை எத்தனை. குறிப்படவேண்டிய மற்றொன்று தேவையான சந்தர்ப்பங்களில் எதிரியை அரட்டுகிறது, எச்சரிக்கிறது என்றாலும் அவசியம் என்ற போது மட்டுமே தாக்குகிறது இது அனாவசிய பதற்ற குணம் சற்றும் இல்லாது உயிர் என்பதை காட்டுகிறது.

பதற்றம் குறிப்பு, வலசை, கேளா ஓலி தொடர்பு, பருவ காலம், ஈன்றும் காலம், அதே குழுவில் உள்ள ஆண் பெண் கூடுகையை தவிர்ப்பது, காதுகளின் அசைவுகள், துதிக்கையின் அசைவுகளின் அற்த்தம் என்று ஆங்காங்கே ஆசிரியர் சுவாரசியமான நிகழ்வுகள் வழியாக சொல்லி செல்லும் தகவல் அனைத்தும் கவனிக்கபட வேண்டியவை. நகரத்தில் வாழும் மனிதனுக்கு இது எதற்கு என்று வினவினால் கோயில் யானைகள் ஏன் முகாமற்கு அழைத்து செல்லப்படுகிறது என்பது புரிந்துக்கொள்ளவாவது என்று சொல்வேன். இந்த தகவலுனுடாக வாசகர்களுக்கு மீனாட்சி, தாரா, விநாய், விலகி தந்தங்களுடைய யானை, குறுக்காக தந்தங்களுடைய யானை என்று பலரது அறிமுகம் கிடைத்துவிடும். வளர்ப்பு யானைகள் பற்றிய சிறு சிறு தகவல்களும் உண்டு இவர்களது பணி அளப்பரியது காட்டு யானைகளை கட்டுப்படுத்த முடிந்தவர்கள் இவர்களே.

கேளா ஒலிகள் தொடர்புகள் படித்தபிறகு யானைகளை மனிதன் கட்டுபடுத்துகிறான் என்பது மனிதனின் அகங்காரப் பார்வை மட்டுமே இயற்கை சார்பில் நடுநிலையோடு பார்த்தால் யானை மற்றொரு யானையிடம் (கும்கி, வளர்ப்பு) ஒரு வகையில் கட்டுபடுகிறது என்று தான் நம்ப தொன்றுகிறது. நான் இருக்கிறேன் நம்பி வா என்றோ, ‘மனிதன் ஒரு மகத்தான சல்லிபயல்’ நீ அடங்கமாட்டேன் என்றதும் சரி என்று விட்டுவிடப்போவதில்லை பார்த்துக்கொள்ளலாம் வா  என்றொ, கட்டுப்பாடான சுதந்திரம் உண்டு வனவுலா வந்து செல்லலாம் நம்ம குடும்பங்களை பார்த்து செல்லலாம் என்றொ, பேசிக்கொள்கிறது.

யானைகளின் மதி நூட்பம் மகத்தானது, மனிதர்கள் மலையடிவாரங்களில் வலசை பாதைகளை ஆக்கிறமித்து தனக்கான வருவாய் நிலமாக மாற்றி அதை யானைகளிடமிருந்து பாதுகாக்க வேலி, அகழி என்று என்ன செய்த போதிலும் அதை யானைகள் எப்படி மிருகிறது என்பது சுவாரசியம், தந்தங்களால், மண்மூட்டை போன்ற தனது கால்களால் மதித்து, அகழிகளை கறையை உடைத்து நடக்கும் படியாக பாதையாக மாற்றிக்கொள்ளுதல் என்று அட்டகாசபடுத்துகிறது. இங்கே தான் விநாய், ஒற்றை கொம்பன் என்ற யானைகள் நாயகர்கள். அதே போல், தலைமுறையில் தகவல்களை கடத்துகிற திறமை, தற்காலத்தில் தந்தங்கள் இல்லாத ஆண் யானைகள் அதிகரித்து விருகிறது வேட்டையாடப்படுகிறதிலிருந்து தற்காத்துக்கொள்ள செய்திகளை கடத்தி அடுத்த தலைமுறை இந்த ஆபத்தில் இருந்து தப்பித்துக்கொண்டுள்ளது.

பாரதத்தின் அறிவு சுரங்கத்திலிருந்து, கௌடல்யரின் அர்த்தசாஸ்திரத்தில் யானை பற்றிய சிறு குறிப்பை தருகிறார் இது இங்கு யானைகளுக்கு இருந்து முக்கியத்துவத்தை பறைசாற்றுகிறது. இந்த கருத்து பதிவான காலவரிசையில் பார்த்தால் புருஸோத்தமனின் யானைப்படை, யானைகளை கொண்டு சாணக்கியர் தந்திரம், இராஜராஜன் யானைப்படை என்று வியப்பதில் ஆச்சரியம் தேவையில்லை தான்.

கடைசியாக ஆசிரியர் அவரது ஆய்வின் தீர்வாக முன்வைப்பதை படித்ததும் நமக்கு சற்று அதிர்ச்சி தான், மனிதர்கள் ஆக்கிறமிப்பை கூறித்தாலும் இப்படி தாக்குதலுக்கு பழகிய ஆண் யானைகளை களையவேண்டும் என்பது தான் அது. பழகிய விநாய், ஒற்றை கொம்பன் போன்ற நாயகர்கள் வீழ்த்தப்படுவேண்டும். 

ஒற்றை வரிகளில் சில பெரும் ஆளுமைகள் வந்து போகிறார்கள், மாதவ் காட்கில், டாக்டர் கே மற்றும் தியோடர் பாஸ்கர். சூழியலில் ஆர்வமிக்கவர்கள் இந்த ஆளுமைகளை அறிந்து கொள்ளவேண்டும்.

புத்தகம் – என்றென்றும் யானைகள், இராம் சுகுமாரன்.

தமிழில் – டாக்டர் ஜீவானந்தம்

பதிப்பகம் – தமிழினி

https://www.udumalai.com/enrenrum-yanaigal.htm

 

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s